Logo

KẾT NHỤY MUÔN PHƯƠNG – TẬP 3

KẾT NHỤY MUÔN PHƯƠNG – TẬP 3

ket-nhuy-muon-phuong-ok

(bìa 1 của tập thơ “Kết nhụy muôn phương”)

Mỗi dịp xuân về biết bao các nụ hoa, mang muôn sắc màu của thi vị, của non sông đất nước, vân tập về chùa Linh Sơn nói riêng, về Vụ Bản nói chung, một miền quê Thiên Bản “lục kỳ” mang đầy huyền tích.

Với trách nhiệm là người tuyển thơ “Kết nhụy muôn phương” từ tập 1, tập 2, cho đến nay là “Kết nhụy muôn phương” tập 3, ngày càng nâng tầm phát triển. Ở tập 1 có đa số các thi hữu trong tỉnh, đến tập 2 đã vươn ra ngoài tỉnh, đến tập 3 này ngày càng nối rộng vòng tay, có rất nhiều những gương mặt mới ở các nơi như, Hà Nội, Hà Nam, Quảng Ninh, Ninh Bình, v.v… thật đúng là “Muôn phương kết nhụy”.

Chất lượng thơ ngày càng sắc sảo và tinh tế. Nhiều các thi hữu đã tả về Linh Sơn thật là “mỗi người mỗi vẻ mười phân vẹn mười”: Như một tiếng chuông thôi người nghe chuông cảm nhận tiếng chuông rất sành điệu như: chuông ngân vang, chuông thánh thót, chuông nhỏ giọt, cao hơn nữa là, chuông thinh không, chuông tâm khảm, v.v…

Hay có những lời văn tả cảnh quê hương “Hàng tre rợp bóng níu chân người” (Giữ mãi hàng tre của Nguyễn Thế Khanh), hay “Đàn cò vỗ cánh uốn mềm ngọn tre” (Tình quê của Từ Thiết Linh). “Đường làng thủng thẳng trâu khua móng”, (trích bài Chiều hôm Ngoài thôn, của Nguyễn Quý Mỳ). Cây tre không những là bản sắc của dân tộc Việt Nam, đất lành chim đậu, những con trâu no cỏ nhàn nhã đi về thôn, mà còn nói lên cảnh thanh bình mang đậm nét chân quê. Như bài “Mấy bức phác họa” của Vũ Thiên Hà, Ninh Bình, cho ta thấy cuộc đời trong cõi Ta Bà này thật ngắn ngủi chỉ như một giấc ngủ mà thôi, rất bấp bênh, không gì vững chắc, nếu như càng lao vào con đường tranh giành lợi danh, không khác gì “kê gường nằm dưới đống gỗ rất cao” quá nguy hiểm. Để tránh những cái đó, tác giả đã khuyên phải sống sao cho không hổ thẹn với lương tâm, thì sẽ không gặp luật nhân – quả.

 “Kết nhụy muôn phương” tập 3 rất đa dạng về nội dung, phong phú về thể loại, những lời thơ đằm thắm mượt mà, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, tri ân các bậc tiền nhân cùng thắng cảnh, đã dầy công vun đắp cho kho tàng văn hóa vật thể và phi vật thể, góp phần giữ gìn tinh hoa văn hóa bản sắc dân tộc.

Nói chung “Kết nhụy muôn phương” các thi hữu đã đưa chữ tâm chữ đức hòa quyện với tứ thơ để những bài thơ có cánh, có linh hồn, nhưng chúng ta không dừng lại ở đây sẽ phấn đấu thổi thêm năng lượng cho tác phẩm, để âm hưởng trường tồn sống mãi với thời gian.

                                       

Thích Thanh Thọ

Error. Page cannot be displayed. Please contact your service provider for more details. (20)